นาฬิกา Spring Drive Chronograph รุ่นใหม่ที่รังสรรค์ขึ้นเพื่อฉลองวาระครบรอบ 140 ปีของบริษัท SBGC240

Kintaro Hattori (คินทาโร่ ฮัตโตริ) ก่อตั้งบริษัทของเขาขึ้นในปี 1881 และนำพาบริษัทจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอายุ 73 ปีในปี
1934 ความเชื่อของเขาคือบริษัทเขาควรจะ “นำหน้าผู้อื่นหนึ่งก้าวเสมอ” และแม้ว่า Grand Seiko จะยังไม่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นจนกระทั่งปี 1960 แต่ไม่มีอะไรที่จะแสดงให้เห็นถึงพลังของพวกเขาได้ดีเท่ากับสิ่งที่อยู่ใน Grand Seiko ทั้งในเรื่องการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ ความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีการผลิต การตกแต่งอย่างประณีต และเพื่อเป็นการให้เกียรติในวาระของการครบรอบ 140 ปีของการก่อตั้งบริษัท  Grand Seiko ภูมิใจนำเสนอนาฬิกา Spring Drive Chronograph (สปริง ไดร์ฟโครโนกราฟ) รุ่นใหม่ที่สะท้อนวิสัยทัศน์ของ คินทาโร่ ฮัตโตริ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เซรามิกเซอร์โคเนียกับทองคำ 18k และรูปลักษณ์ใหม่ที่งามประณีต

 

นาฬิกาที่ทรงพลังนี้ผสานการทำงานที่เหนือชั้นทั้งหมดของกลไกโครโนกราฟ สปริง ไดร์ฟ คาลิเบอร์ 9R86 ด้วยการออกแบบใหม่และการผสมผสานของวัสดุใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือนาฬิกาที่งามประณีตอย่างแท้จริง ขอบตัวเรือนดึงดูดสายตาในทันทีด้วยรูปทรง 12 เหลี่ยมมุม ชั้นนอกเป็นเซรามิกเซอร์โคเนีย (zirconia ceramic) และมีฐานเป็นทองคำ 18k ต้องขอบคุณการผสมผสานของวัสดุที่มีทั้งความสวยงามโดดเด่นและความทนทานสูง

ตัวเรือนใช้ความแตกต่างในการแสดงผลเพื่อดึงดูดสายตาเช่นกัน โดยพื้นผิวด้านบนได้รับการตกแต่งด้วยลายริ้วบางราวเส้นผม ในขณะที่ด้านข้างแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบที่ปราศจากภาพสะท้อนที่บิดเบือน ซึ่งมีเพียงเทคนิคการขัดเงาแบบซารัสซึเท่านั้นที่จะทำได้ พื้นหน้าปัดมีความสมบูรณ์งดงามเช่นเดียวกับการอ่านค่าได้ชัดเจน ชุดเข็มและหลักชั่วโมงสีทองโดดเด่นบนหน้าปัดสีดำ หลักชั่วโมงแต่ละตำแหน่งถูกจัดวางให้ตรงกับเหลี่ยมมุมบนขอบตัวเรือนทั้ง 12 มุม ทั้งทำให้การอ่านค่าของการแสดงเวลาและการจับเวลาสามารถทำได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ปุ่มทองคำ 18k สำหรับการใช้งานจับเวลาในระบบโครโนกราฟมีความโดดเด่นและได้รับการออกแบบมาเพื่อให้การจับเวลาเป็นไปอย่างปลอดภัย แต่ก็ใช้งานได้ง่าย ทั้งยังดูดีเมื่ออยู่ภายใต้แขนเสื้อเชิ้ตเช่นเดียวกับในสนามกีฬา

ตัวอักษรย่อของชื่อ Grand Seiko ทำด้วยทองคำ 18k ประดับบนบานพับของสายนาฬิกาอย่างงามสง่า นอกจากนี้ยังมีทางเลือกกับสายหนังจระเข้ที่เย็บริมด้วยด้ายสีทองรับกับตัวเรือนนั่นเอง

โครโนกราฟ ที่สุดของความแม่นยำ

กลไกโครโนกราฟ สปริง ไดร์ฟ ของ Grand Seiko อาจเป็นกลไกโครโนกราฟที่แม่นยำที่สุดในโลก สามารถจับเวลาได้นานถึง 12 ชั่วโมง ด้วยอัตราความแม่นยำ ± 1 วินาทีต่อวัน ไม่ว่าจะมีการใช้งานโครโนกราฟหรือไม่ก็ตาม ต้องขอบคุณระบบการปรับตั้งที่เปี่ยมเอกลักษณ์ของ Spring Drive ความแม่นยำยังคงอยู่ในระดับสูงแม้ว่าพลังงานสำรองจะเหลือน้อย สิ่งที่สำคัญพอๆ กันก็คือการจับเวลาที่ไม่ใช่แค่ใกล้เศษเสี้ยววินาทีที่สุดแน่นอนว่า ต้องขอบคุณกับความจริงที่ว่าเมื่อเข็มวินาทีที่เคลื่อนผ่านแบบไหลลื่นหยุดลงทันทีที่กดปุ่ม ไม่ใช่แค่ใกล้ที่สุดกับ “ติ๊ก” ความแม่นยำในการทำงานมั่นใจได้ด้วยจักรคอลัมน์วีลและระบบคลัตช์แนวดิ่ง ซึ่งใช้ร่วมกันเป็นครั้งแรกโดยบริษัทเมื่อปี 1969

ชุดกลไกคาลิเบอร์ 9R86 ประกอบด้วยชิ้นส่วนมากกว่า 400 ชิ้น และทั้งหมดถูกประกอบขึ้นด้วยมือโดยช่างฝีมือที่เปี่ยมความชำนาญทั้งผู้ชายและผู้หญิงใน Shinshu Watch Studio (ชินชู วอทช์ สตูดิโอ) ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น

นาฬิการุ่นนี้จะวางจำหน่ายในจำนวนผลิตจำกัดเพียง 500 เรือน ที่บูติก Grand Seiko และตัวแทนร้านค้าปลีกของ Grand Seiko  ที่ได้รับสิทธิ์ทั่วโลกในเดือนกรกฎาคม 2021

Grand Seiko Sports Collection
Spring Drive Chronograph GMT: SBGC240
Seiko 140th Anniversary Limited Edition

กลไก 9R86
ระบบขับเคลื่อน: กลไกจักรกลอัตโนมัติพร้อมไขลานด้วยมือ แบบ สปริง ไดร์ฟ
พลังงานสำรอง: 72 ชั่วโมง
ความเที่ยงตรง : +/-1 วินาทีต่อวัน (+/-15 วินาทีต่อเดือน)
โครโนกราฟจับเวลาต่อเนื่องได้นานสูงสุด: 12 ชั่วโมง
จำนวนทับทิม: 50 เม็ด

ข้อมูลทางเทคนิค
ตัวเรือนและสายสแตนเลสสตีล
ขอบตัวเรือนเซรามิกเซอร์โคเนีย และทองคำ 18k
ปุ่มกดทองคำ 18k
กระจกคริสตัลแซฟไฟร์ทรงโค้งคู่เคลือบสารกันแสงสะท้อน
ฝาหลังใสมองทะลุได้ขันเกลียว เม็ดมะยมขันเกลียว
ความสามารถกันน้ำ: 10 บาร์
การป้องกันสนามแม่เหล็ก: 4,800 แอมป์/เมตร
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตัวเรือน: 43.8 มิลลิเมตร, ความหนา: 16.1 มิลลิเมตร
บานพับล็อกสาย 3 ทบพร้อมปุ่มกดคลายล็อก
ทางเลือกกับสายหนังจระเข้
ผลิตจำนวนจำกัด 500 เรือน