บันทึกบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์ 60 ปีของ แกรนด์ ไซโก กับการเปิดตัวสตูดิโอแห่งใหม่ล่าสุดที่อุทิศให้กับการผลิตนาฬิกาจักรกลของ แกรนด์ ไซโก สตูดิโอแห่งนี้จะเป็นบ้านของช่างฝีมือทั้งชายและหญิงที่ทำหน้าที่ประกอบชิ้นส่วนและปรับแต่งกลไกนาฬิกาจักรกลของ แกรนด์ ไซโก ทุกเรือน 

แกรนด์ ไซโก สตูดิโอ ชิสึคุอิชิ (Grand Seiko Studio Shizukuishi) ได้รับการประกาศเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ในพิธีที่จัดขึ้นพร้อมกันที่อาคารวาโกะ (Wako) ในกรุงโตเกียว และที่สตูดิโอในชิสึคุอิชิ ในกรุงโตเกียว ชินจิ ฮัตโตริ (Shinji Hattori) ประธานและซีอีโอของ Seiko Watch Corporation ได้ร่วมกับสถาปนิกชื่อดังของสตูดิโอ เคนโก คูมะ (Kengo Kuma) ขณะที่ในชิสึคุอิชิ ทาคูยะ ทัสโซะ (Takuya Tasso) ผู้ว่าราชการจังหวัดอิวาเตะ (Iwate) ได้เข้าร่วมงานกับผู้อำนวยการของสตูดิโอแห่งนี้

ในขณะที่ประกาศเปิดตัวสตูดิโอแห่งนี้ ชินจิ ฮัตโตริ กล่าวว่า “สตูดิโอได้จัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับช่างฝีมือทั้งชายและหญิง เพื่อทำให้นาฬิกาจักรกลของ แกรนด์ ไซโก ให้มีชีวิตขึ้นมา และเพื่อให้ช่างนาฬิการุ่นต่อไปได้รับการฝึกฝนและพัฒนาทักษะของพวกเขา สตูดิโอแห่งนี้ยังได้รวบรวมปรัชญา “ธรรมชาติแห่งเวลา” (Nature of Time) ของ แกรนด์ ไซโก และเป็นหลักฐานที่ชัดเจนต่อสายตาชาวโลก กับการอุทิศตนของเราเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะแห่งการประดิษฐ์นาฬิกาจักรกล”

เคนโก คูมะ ยังได้อธิบายถึงงานออกแบบของเขาให้กับสตูดิโอแห่งนี้ว่า “มุมมองของ แกรนด์ ไซโก เกี่ยวกับความสำคัญของธรรมชาติ สะท้อนให้เห็นในทุกมุมของการออกแบบและโครงสร้างสถาปัตยกรรม ผมมีความสุขอย่างมากกับความท้าทายในการสร้างห้องด้วยไม้ที่มีความสะอาด ที่ซึ่งนาฬิกาที่ความแม่นยำสูงจะถูกประกอบขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลกับวัสดุธรรมชาติกับความต้องการด้านเทคโนโลยีขั้นสูงในเชิงเทคนิคของห้องนี้ เป็นงานใหม่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง”

สตูดิโอแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอย 2,244 ตารางเมตร และไม่เพียงสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดียิ่งกว่าให้กับเหล่าช่างนาฬิกาของ แกรนด์ ไซโก เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับการผลิตในอนาคตด้วย

นาฬิกา Hi-beat 36,000 กับการสำรองพลังงานนาน 80 ชั่วโมง คือการสร้างสรรค์ใหม่รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในสตูดิโอแห่งใหม่ในชิสึคุอิชิ

ชินจิ ฮัตโนริ (ขวา) และ สถาปนิก เคนโก คูมะ (ซ้าย) ร่วมพิธีในกรุงโตเกียว

หัวใจของสตูดิโอคือห้องที่สะอาด ซึ่งนาฬิกาจะได้รับการประกอบขึ้น

สตูดิโอแห่งนี้ยังรวมพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์ของ แกรนด์ ไซโก รวมถึงสำรวจกระบวนการผลิตที่ทำให้นาฬิกาจักรกลของ แกรนด์ ไซโก มีความพิศษ งานกิจกรรมที่จะจัดขึ้นจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมสามารถลองประกอบชิ้นส่วนนาฬิกาจักรกลได้ด้วยตนเอง ในพื้นที่ที่รู้จักกันในชื่อห้อง Studio Seminar หรือห้องสตูดิโอสัมมนา

ห้องรับรองบนชั้นสองมองออกไปจะเห็นภูเขาอิวาเตะ ภูเขาที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับการออกแบบของ แกรนด์ ไซโก ในหลากหลายแง่มุม ห้องรับรองยังจัดนิทรรศการที่บรรยายถึงโลกของ แกรนด์ ไซโก และจะจัดแสดง “การสร้างสรรค์ตามแนวคิด” ครั้งแรกของแบรนด์ ซึ่งเป็นกลไกนาฬิกาที่เผยถึงความช่างคิดและทักษะของผู้เชี่ยวชาญของ แกรนด์ ไซโก ทุกคน ตั้งแต่นักออกแบบไปจนถึงช่างเทคนิค รายละเอียดทั้งหมดของ “การสร้างสรรค์ตามแนวคิด” ที่น่าทึ่งนี้จะได้รับการเปิดเผยในภายหลัง

นอกจากนี้ นาฬิกา แกรนด์ ไซโก ที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษภายในสตูดิโอแห่งนี้จะได้รับการจัดแสดงในห้องรับรอง และจะวางจำหน่ายด้วย ผลงานนี้ก็คือนาฬิการุ่น Hi-beat 36000 ผลิตจำนวนจำกัด

SBGH283 นาฬิกา Grand Seiko Studio Shizukuishi Hi-beat 36000 พื้นหน้าปัดได้แรงบันดาลใจจากภูมิทัศน์สีเขียวที่ล้อมรอบสตูดิโอ